Giáo viên trao đổi với phụ huynh về công tác chuẩn bị hành trang cho trẻ vào lớp Một

* Chuẩn bị về thể lực:

- Như Bác Hồ chúng ta đã nói “Một tâm hồn minh mẩn trong một cơ thể cường tráng”, là một điều kiện quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình học tập của học sinh là thể lực. Vì vậy:

  + Vào đầu năm học, Lãnh đạo nhà trường chỉ đạo y tế phối hợp với trạm y tế xã khám sức khỏe cho trẻ. Tôi đã ghi kết quả cụ thể và trao đổi với phụ huynh về tình hình khám sức khỏe của trẻ để phụ huynh biết và có cách chăm sóc phù hợp.

 + Cô giáo cần tạo một chế độ sinh hoạt, ăn uống, nghỉ ngơi, luyện tập...cho trẻ một cách khoa học và hợp lý cả về thời gian cũng như phù hợp với đặc điểm phát triển riêng của từng trẻ. Thường xuyên tổ chức cho trẻ tập thể dục buổi sáng, tập đúng, đủ các động tác. Khuyến khích, động viên trẻ tự xúc ăn, ăn hết xuất. Mọi lúc, mọi nơi tôi đều khuyến khích trẻ: con ăn nhiều sẽ có một cơ thể khỏe mạnh, thông minh học giỏi. Đặc biệt chú ý tư thế ngồi học của trẻ. Cần chú ý quan tâm đến những cháu ít vận động, chưa tham gia tích cực vào hoạt động 

* Chuẩn bị về trí tuệ:

  - Như chúng ta đều biết, để làm tiền đề cho trẻ 5 tuổi bước vào lớp Một. Điều quan trọng không thể không nói đến đó là chuẩn bị về trí tuệ. Bởi trẻ có một trí tuệ tốt, trẻ thông minh, nhanh trí, sẽ nắm bắt được những kiến thức do cô giáo truyền đạt.

- Đặc biệt, ở trẻ mẫu giáo lớn nhu cầu nhận thức muốn tìm hiểu, khám phá những điều mới lạ, thích khám phá các sự vật, hiện tượng xung quanh. Chính vì vậy, trong quá trình giảng dạy tôi luôn tận dụng mọi cơ hội để kích thích hứng thú của trẻ đối với hoạt động trí óc: Tự giải quyết một số tình huống xảy ra hàng ngày.

- Tôi luôn tạo điều kiện giúp trẻ chú ý từ không chủ định sang chú ý có chủ định.

Ví dụ: Giờ kể chuyện, sau khi nghe cô kể, các cháu phải nhớ tên câu chuyện, tên nhân vật, nội dung câu chuyện và phải kể lại được câu chuyện cho các bạn nghe.

* Chuẩn bị về ngôn ngữ:

Chuẩn bị vốn ngôn ngữ cho trẻ khi đi học lớp Một vô cùng quan trọng. Vì vậy, trong các hoạt động hàng ngày tôi luôn chú ý cung cấp cho trẻ vốn từ, giúp trẻ hiểu ý nghĩa của từ, khuyến khích trẻ hoạt động lời nói một cách tích cực.

Trong các hoạt động học tập, hoạt động vui chơi, giao tiếp với bạn bè, tôi luôn khuyến khích trẻ phát biểu ý kiến, bày tỏ suy nghĩ của bản thân, trao đổi, thảo luận với các bạn để giúp trẻ mạnh dạn, tự tin.

Thông qua hoạt động làm quen chữ cái, tôi rèn cho trẻ cách phát âm chuẩn xác 29 chữ cái. Hoạt động này tương đối khô khan so với các hoạt động khác, nên tôi đã thay đổi nhiều hình thức học giúp trẻ học một cách nhẹ nhàng mà say mê.

Ở chủ đề “Những con vật bé yêu”, tiết làm quen với chữ: i, t, c thay vì chỉ đơn giản là gắn tranh có chứa từ: con khỉ, con tôm, cá chép … thì tôi tìm những hình ảnh động trong máy tính như: khỉ con đang trèo cây hái quả, đàn tôm bơi lội, đàn cá chép bơi trong ao, những hình ảnh đó sẽ làm trẻ thích thú và dẫn đến việc trẻ tập trung cao hơn, tiếp theo cô khéo léo đặt những câu hỏi và dẫn dắt trẻ vào bài một cách say mê, nhẹ nhàng.

Ngoài ra lớp tôi cũng còn một số trẻ hay nói đớt, nói ngọng. Vì vậy tôi luôn chú ý nghe trẻ nói để phát hiện và sửa sai kịp thời, uốn nắn cho những trẻ nói ngọng, nói đớt, nói tiếng địa phương. Ví dụ: Cháu- chéo, âm l-n, ch- tr,…

Với cách làm như vậy, tôi thấy trẻ lớp tôi phát âm chuẩn hơn, vốn từ tăng lên, cơ cấu ngữ pháp và ngôn ngữ mạch lạc tăng lên rõ rệt. Trẻ mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp…

* Chuẩn bị về tình cảm-kỹ năng xã hội:

Sự phát triển về mặt tình cảm - kỹ năng xã hội là tiền đề quan trọng cho việc học và phát triển toàn diện nhân cách của trẻ sau này. Vì vậy tôi luôn chú ý hình thành cho trẻ một số hành vi đúng mực trong lớp, ở trường Mầm non, gia đình, nơi công cộng như đi ra vào lớp phải xin phép cô, tự nhặt rác trong sân trường, bỏ rác đúng nơi quy định,….

Ở chủ đề “Gia đình” thông qua hoạt động “Mái ấm tình thương”, tôi cùng trẻ trang trí ngôi nhà theo ý tưởng của trẻ và tặng ngôi nhà cho các trẻ em nghèo. Thông qua hoạt động này, tôi đã gợi được ở trẻ lòng nhân ái, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ bạn bè.

* Chuẩn bị về mặt thẩm mỹ cho trẻ:

Thông qua những giờ hoạt động âm nhạc giáo dục trẻ thích nghe nhạc, nghe hát, chăm chú lắng nghe và nhận ra những giai điệu khác nhau của bài hát, của bản nhạc. Ngoài ra trong các giờ hoạt động học, giờ hoạt động khám phá tôi luôn giáo dục trẻ thích tìm hiểu và bộc lộ cảm xúc phù hợp trước vẻ đẹp thiên nhiên, cuộc sống, các tác phẩm nghệ thuật.